top of page
Search
  • Writer's picturephuvinhmed1

Đặc điểm của các loại máy xét nghiệm

Updated: Jul 28, 2021

Máy xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong y học cũng như trong việc nghiên cứu thay đổi về sinh lý, bệnh lý của những hằng số hóa sinh trong cơ thể người và đặc biêt đóng góp vào việc dự phòng, chẩn đoán và theo dõi điều trị. Vậy máy xét nghiệm là gì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.


Máy xét nghiệm là gì?


Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên tất cả các lĩnh vực, trong các phòng xét nghiệm, dựa vào các máy xét nghiệm con người đã không phải tự làm các xét nghiệm nữa. Thay vì phải chuẩn bị và qua nhiều công đoạn thì bệnh nhân chỉ phải làm một số công việc như pha, ủ hóa chất như trong các máy quang kế, hoặc chỉ cần pha, máy sẽ tự ủ và tính toán kết quả trong các máy xét nghiệm tự động, thao tác vận hành máy còn các công việc hút mẫu, pha mẫu và ủ mẫu và tính toán do hoàn toàn máy làm trong các máy xét nghiệm.


Vì thế, máy xét nghiệm trở thành một công cụ đắc lực trong các phòng xét nghiệm, giúp cho việc xét nghiệm trở nên đơn giản, người làm xét nghiệm không còn phải nhớ từng hóa chất hay cách pha chế…


Công việc chỉ là cho tất cả mẫu vào các khay chứa mẫu, chọn loại xét nghiệm và nhấn nút cho máy xét nghiệm tự đo đạc, tính toán, và hiển thị kết quả còn bác sĩ có thể làm các công việc khác như lấy mẫu máu, thực hiện các loại xét nghiệm khác.


Vì vậy chỉ cần một kỹ thuật viên với máy xét nghiệm. Máy xét nghiệm dùng để định lượng các chất cần phân tích một cách chính xác và đơn giản. Dựa vào sự xuất hiện của các chất dị thường, tăng giảm của các chất thông thường, bác sĩ có thể chẩn đoán nhiều bệnh liên quan đến cơ thể con người.


Ứng dụng máy xét nghiệm trong y khoa


Trong ngành y tế, chẩn đoán đóng vai trò vô cùng quan trọng và được ví như “ xương sống” của ngành y. Chính vì vậy, chất lượng và kết quả xét nghiệm là điều vô cùng cần thiết trong y khoa. Khi có những thông số, dữ liệu thông qua các xét nghiệm sàng lọc hoặc chẩn đoán để phân tích bệnh án thì bác sĩ đưa ra các phương án điều trị, hướng đi hay các chỉ định.


Kết quả xét nghiệm được coi là dữ liệu khách quan nhất để bác sĩ phán đoán tình trạng bệnh hay đánh giá mức độ nguy hiểm cũng như khả năng biến chuyển của bệnh. Và sau đó bác sĩ mới có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa, xây dựng phác đồ điều trị cho bệnh nhân.


Mặc dù máy xét nghiệm là đầu mối thông tin về các thông số, dữ liệu về sức khỏe con người tuy nhiên mỗi thời điểm khác nhau, bệnh tình sẽ có những biến chuyển mà không thể dự đoán trước được. Ở mỗi cơ sở y tế, cách thức xét nghiệm sẽ khác nhau, quy cách hay việc quản lý chất lượng quá trình xét nghiệm cũng sẽ khác nhau nên khó có thể đảm bảo được rằng mọi kết quả xét nghiệm đều giống nhau.


Vì vậy, mỗi cơ sở y tế đều cần trang bị hệ thống xét nghiệm riêng để có thể đảm bảo quy trình khám chữa của bệnh nhân tại cơ sở mình, không nên dùng kết quả tại các phòng khám khác.


Vậy nên, để đưa ra các kết quả chính xác nhất cho bệnh nhân thì mỗi cơ sở cần trang bị hệ thống các máy móc xét nghiệm phù hợp nhất. Từ đó uy tín cũng như chất lượng khám bệnh của cơ sở cũng được đánh giá cao hơn.


Khi kết hợp một thiết bị xét nghiệm hiện đại với sự hiểu biết và kiến thức chuyên môn, các thiết bị sẽ phân tích chuyên sâu hơn các tế bào thì có thể đưa ra các chỉ số bất thường giúp các bác sĩ dễ dàng đưa ra được các phán đoán chính xác, kịp thời. Điều đó có vai trò vô cùng quan trọng trong ngành y tế, giúp bệnh nhân sớm phát hiện bệnh, sớm chữa trị và giảm thiểu những rủi ro.


Các loại máy xét nghiệm


Cơ thể người được coi là một bộ máy hoàn chỉnh, hoạt động một cách thông minh mà chưa có bất cứ loại máy có thể phân tích và đưa ra chỉ số của từng bộ phận. Mỗi người sẽ có những dấu hiệu bất thường ở mỗi cơ quan, bộ phận khác nhau, vì vậy các xét nghiệm cần đi sâu vào từng đặc điểm, chức năng khác nhau để phân tích một cách chính xác nhất các dấu hiệu của người bệnh.


Và đây cũng là nguyên nhân tại sao chủ cơ sở y tế cần xác định rõ lĩnh vực hoạt động, chuyên khoa của phòng khám, bệnh viện và khi xác định tìm mua thiết bị xét nghiệm cần tìm kiếm các loại máy xét nghiệm phù hợp và cần thiết.


Sau đó mới cần quan tâm tới model, chức năng và những tính năng ưu việt của các thiết bị xét nghiệm đó. Vậy hãy xác định rõ lĩnh vực hoạt động của phòng khám, rồi dựa vào phân loại các thiết bị xét nghiệm để thu hẹp phạm vi tìm kiếm nhé.


Máy xét nghiệm huyết học


Hệ thống máy xét nghiệm huyết học dùng để xét nghiệm các công thức máu. Và máy sẽ đưa ra được các chỉ số liên quan đến máu như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, những thông số quan trọng là tiền đề để bác sĩ đưa ra các phán đoán liên quan đến bệnh lý về hệ thống máu chảy trong cơ thể bệnh nhân như thiếu máu, ung thư tủy, suy tủy, nhiễm khuẩn máu, máu nhiễm mỡ,…


Máy xét nghiệm sinh hóa


Hệ thống các máy xét nghiệm sinh hóa được dùng để định lượng các chất cần phân tích một cách chính xác nhất. Sau đó, đưa ra các dị thường, sự tăng giảm của các chất thông thường, giúp bác sĩ chẩn đoán được các bệnh liên quan đến cơ thể con người. Máy này cũng dùng để xét nghiệm các chất trong máu hay các tế bào.


Máy xét nghiệm nước tiểu



Các dòng máy này phân tích các mẫu nước tiểu và cho ra kết quả là con số các thành phần khác nhau có trong nước tiểu- sản phẩm chất thải của thận. Máy phân tích dựa vào tỷ trọng các chất có trong nước tiểu và màu sắc, độ trong, … của mẫu bệnh phẩm để đưa ra các con số tổng quát nhất. Thông qua các chỉ số dữ liệu đã được xử lý, bác sĩ có thể phán đoán được các bệnh như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, cao huyết áp,… mà bệnh nhân gặp phải.


Máy xét nghiệm đông máu


Thiết bị xét nghiệm đông máu là thiết bị phân tích các mẫu máu, đưa ra các chỉ số để phán đoán khả năng đông máu, tốc độ đông máu của bệnh nhân thông qua các chỉ số về số lượng tiểu cầu, thành phần có trong máu. Xét nghiệm này có vai trò vô cùng quan trọng, vì việc đông máu ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống của bệnh nhân người bệnh nhanh chóng.


Máy xét nghiệm miễn dịch


Hệ thống máy xét nghiệm sử dụng kĩ thuật xét nghiệm bằng kháng thể, kháng nguyên đặc hiệu để tìm ra dấu tích của những vi khuẩn, virus lạ hoặc có hại cho cơ thể. Bên cạnh đó còn đo đạc chính nồng độ những sản phẩm của cơ thể như TSH, Cortisol,…


Ứng dụng của các thiết bị xét nghiệm vào trong ngành y khoa đã tạo nên được những bước phát triển vượt bậc trong việc phát hiện ra sớm các loại mầm bệnh vừa chính xác lại đạt được chỉ số cao.


Hiện tại Phú Vinh MED đang sở hữu rất nhiều các dòng máy của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Để biết thêm thông tin chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi, Phú Vinh MED luôn hỗ trợ bạn để tìm hiểu thông tin về sản phẩm.


26 views0 comments

Recent Posts

See All

Các trang social Phú Vinh MED

Dưới đây là những trang Social Phú Vinh MED: https://sites.google.com/view/phuvinhmed/ https://phuvinhmed.weebly.com/ https://phuvinhmed.tumblr.com/ https://phuvinhmed.wordpress.com/ https://phuvinhme

Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page