top of page
Search
  • Writer's picturephuvinhmed1

Tác dụng của máy xét nghiệm huyết học

Updated: Jul 9, 2021



Khái niệm máy xét nghiệm huyết học

​Máy xét nghiệm huyết học được sử dụng để tiến hành phân tích công thức máu toàn bộ, đây là xét nghiệm đầu tiên được các bác sĩ yêu cầu thực hiện để xác định tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân. Công thức máu toàn bộ bao gồm hồng cầu, bạch cầu, huyết sắc tố và số lượng tiểu cầu, cũng như mức độ hematocrit.


Một máy phân tích huyết học được sử dụng để xác định các thành phần trong máu. Máy huyết học được sử dụng ở hầu hết các bệnh viện, phòng thí nghiệm y tế, phòng thí nghiệm pháp y và ở những người ở nhà.


Máy xét nghiệm huyết học được sử dụng để kiểm tra nhiều thứ như số lượng tế bào máu, theo dõi thuốc điều trị cho bệnh nhân, sử dụng thuốc bất hợp pháp, gõ máu, kiểm tra chức năng tuyến giáp, xét nghiệm protein, kiểm tra sự có mặt của kháng thể và khi bệnh nhân sử dụng ở nhà, để theo dõi glucose hoặc cholesterol.



Có một số loại xét nghiệm được sử dụng bởi các máy phân tích huyết học, bao gồm máy đếm tế bào để thực hiện công thức máu, xét nghiệm các ion đo sự khác biệt điện áp, xét nghiệm miễn dịch để phát hiện kháng thể và kiểm tra sự có mặt của enzyme, phát hiện hoạt động của enzyme bằng sự thay đổi vật lý trong mẫu xét nghiệm.


Các xét nghiệm huyết học cơ bản


Dưới đây là một số xét nghiệm huyết học cơ bản được thực hiện bằng máy xét nghiệm huyết học. Bác sĩ sẽ căn cứ vào triệu chứng và tình trạng bệnh để đưa ra quyết định tiến hành thực hiện xét nghiệm phù hợp.


– Công thức máu toàn phần: Tổng số lượng bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu có trong máu.


– Màng máu: Máu được cho trên một phiến kính và được nhuộm bằng thuốc nhuộm cụ thể và được xem dưới kính hiển vi. Số lượng, hình dạng và kích thước của các tế bào máu và sự có mặt của bất kỳ tế bào bất thường hoặc tế bào chưa trưởng thành được ghi nhận khi quan sát. Vết hồng cầu lưới của Heilmeyer là vết bẩn được sử dụng cho hồng cầu lưới hoặc tế bào hồng cầu chưa trưởng thành. Nhuộm có thể đánh dấu các tế bào hồng cầu có hình dạng bất thường như tế bào hình liềm hay tế bào hình cầu.


– Nhuộm cũng có thể phát hiện ký sinh trùng máu gây ra các bệnh như sốt rét, bệnh toxoplasmosis và vi khuẩn.


– Đánh giá và nhuộm các tiểu cầu chưa trưởng thành hay megakaryocytes cũng được thực hiện.


– Đánh giá tăng bạch cầu hạt, kiểm tra tốc độ máu lắng, kiểm tra tủy xương.


Khi xã hội ngày càng phát triển thì máy xét nghiệm huyết học. Vì vậy bạn nên chọn lựa máy xét nghiệm sao cho phù hợp với phòng khám hay cơ sở. Đến với Phú Vinh MED để sắm ngay cho mình chiếc máy phù hợp nhé.


27 views0 comments

Recent Posts

See All

Các trang social Phú Vinh MED

Dưới đây là những trang Social Phú Vinh MED: https://sites.google.com/view/phuvinhmed/ https://phuvinhmed.weebly.com/ https://phuvinhmed.tumblr.com/ https://phuvinhmed.wordpress.com/ https://phuvinhme

Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page